ข้ามไทยไปแล้ว บริษัทญี่ปุ่นแห่ลงทุนในเวียดนาม เตรียมตั้งสมาร์ททาวน์ มีรถบัสไร้คนขับ

by sunnywalker
14 February 2018 - 11:20

รัฐบาลญี่ปุ่นร่วมกับบริษัทในญี่ปุ่นกว่า 20 แห่ง ลงทุนสร้างเมืองใหม่ในเวียดนาม ทางตอนเหนือของกรุงฮานอยให้กลายเป็นสมาร์ททาวน์ มีเทคโนโลยียุคใหม่ล่าสุดจากบริษัทญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นอาคารประหยัดพลังงาน ที่อยู่อาศัยแบบใหม่ และมีรถบัสไร้คนขับด้วย ตัวโครงการตั้งเป้าหมายไว้ที่ปี 2023

ตัวอย่างบริษัทญี่ปุ่นที่มาร่วมลงทุนโครงการยักษ์นี้ประกอบด้วย

  • บริษัท Mitsubishi Heavy จะเป็นผู้ลงทุนเทคโนโลยีรถบัสไร้คนขับรวมทั้งแท่นชาร์จสำหรับรถอัตโนมัติ มูลค่าการลงทุน 37,000 ล้านดอลลาร์
  • บริษัท Sumitomo ทำข้อตกลงร่วมกันกับกลุ่ม BRG บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนาม และบริษัทสถาปัตยกรรมญี่ปุ่น Nikken Sekkei ในการออกแบบเมืองพื้นที่ขนาด 310 เฮคเตอร์ทางตอนเหนือของฮานอย เฟสแรกจะทำคอนโด 7,000 ยูนิตและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สร้างภายในสิ้นปีหน้า โดย Sumitomo และ BRG ลงทุนในระยะแรก 1 พันล้านดอลลาร์
  • บริษัท Panasonic และบริษัทด้านเทเลคอม KDDI จะวางแผนด้านการประหยัดพลังงาน
  • บริษัท Daikin พัฒนาระบบปรับอากาศที่เหมาะสมแก่สภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของฮานอย

โครงการนี้มีแหล่งทุนมาจากหลายแหล่ง เช่น กองทุนจากบริษัทต่างๆที่มาเข้าร่วมลงทุน, ความช่วยเหลือด้านการต่างประเทศของญี่ปุ่น และการสนับสนุนจากรัฐบาลเวียดนาม


ภาพจาก Shutterstock โดย Vietnam Stock Images

กระทรวงการค้าและสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น จะช่วยสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในการทำวิจัยและการเจรจากับฝ่ายเวียดนาม โครงการนี้ถือเป็นหนึ่งในนโยบายของนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ในการส่งเสริมการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนา

ที่มา - Nikkei Asian Review

Blognone Jobs Premium