ผู้อำนวยการ FBI, CIA, NSA ประสานเสียง เตือนคนอเมริกันอย่าใช้สินค้าจาก Huawei, ZTE

by mk
15 February 2018 - 03:17

ผู้อำนวยการหน่วยงานด้านข่าวกรองและความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา ได้แก่ FBI, CIA, NSA และหน่วยงานอื่นๆ รวมทั้งหมด 6 หน่วยงาน ไปให้การต่อคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของวุฒิสภา (Senate Intelligence Committee) โดยพูดตรงกันว่าไม่แนะนำให้คนอเมริกันใช้สินค้าจากบริษัทจีน Huawei และ ZTE ด้วยเหตุผลเรื่องความมั่นคง

Chris Wray ผู้อำนวยการ FBI ระบุว่าเป็นห่วงเรื่องความเสี่ยงที่จะถูกรัฐบาลต่างชาติเจาะความลับ จากการใช้อุปกรณ์ยี่ห้อเหล่านี้ในเครือข่ายโทรคมนาคม เขาบอกว่ารัฐบาลต้องมียุทธศาสตร์ป้องกันบริษัทจีนมาซื้อกิจการของบริษัทอเมริกัน เพื่อเข้ามาทำตลาดในสหรัฐด้วย ผู้อำนวยการทั้ง 6 รายยังตอบคำถามของคณะกรรมาธิการว่าไม่มีใครคนใดเลยที่ใช้สินค้าจาก Huawei และ ZTE

ส่วน Richard Burr ประธานคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของวุฒิสภา บอกว่าบริษัทจีนอย่าง Huawei กับ ZTE ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลจีน จะเป็นช่องโหว่ให้สายลับของจีนมาล้วงข้อมูลสำคัญของประเทศ อย่างงานวิจัยใหม่ๆ ในมหาวิทยาลัยหรือในห้องวิจัยของภาครัฐ

หลังมีข่าวนี้ โฆษกของ Huawei ตอบโต้ว่าสินค้าของบริษัทมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ไม่ต่างอะไรกับบริษัทไอทีอื่นๆ และเป็นที่เชื่อถือจากรัฐบาลกว่า 170 ประเทศทั่วโลก

ที่มา - CNBC, Reuters

Blognone Jobs Premium