เผยตัวเลข Google ส่งทราฟิกให้เว็บมากเป็นประวัติการณ์ ส่วน Facebook ส่งน้อยลง 20%

by sunnywalker
16 February 2018 - 06:53

ในขณะที่ Facebook กำลังอยู่ในช่วงภาวะสั่นไหว และมีเสียงวิจารณ์เรื่อง reach เพจข่าวสารต่ำเตี้ยเรี่ยดิน Google กลับมีตัวเลขทราฟิกที่ส่งไปยังเว็บไซต์ต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ

Chartbeat บริษัทวิเคราะห์สำหรับผู้เผยแพร่โฆษณามีลูกค้า ได้แก่ New York Times, CNN, Washington Post และ ESPN เผยตัวเลขทราฟิก ระบุว่าสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ Google ส่งทราฟิกการเข้าชมหน้าเว็บไปยังเว็บไซต์ต่างๆ กว่า 466 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นเกือบ 40% เทียบกับมกราคม 2017 โดยทราฟิกส่วนใหญ่มาจากมือถือ ในขณะเดียวกัน Facebook ส่งทราฟิก 200 ล้านครั้ง น้อยกว่าเดิม 20% ด้านยอดทราฟิกโดยรวมเพิ่มขึ้น 47% ในปีนี้ Google และ Facebook เป็นสองเจ้าที่ครองตัวเลขส่วนใหญ่

มีตัวเลขน่าสนใจก่อนหน้านี้ว่า Twitter ค่อยๆ ส่งทราฟิกไปยังเว็บไซต์มากขึ้นเรื่อยๆ (แม้จะยังตามหลัง Facebook มาก) นอกจากนี้ Twitter, Google ก็มีแนวทางสนับสนุน Accelerated Mobile Pages หรือ AMP ที่ช่วยให้โหลดอ่านหน้าเว็บผ่านมือถือเร็วขึ้นร่วมกัน Google ระบุว่ามี 31 ล้านเว็บไซต์แล้วที่ใช้งาน AMP และยังมีผลสำรวจอีกว่าผู้ใช้ที่เข้าผ่านเว็บ AMP ก็มาจาก Twitter มากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

ภาพจาก Datawrapper

ที่มา - Recode

Blognone Jobs Premium