เกมผิดอีกแล้ว นักการเมืองสหรัฐชี้เหตุกราดยิงฟลอริดา ปืนไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือเกม

by sunnywalker
17 February 2018 - 03:24

เกิดเรื่องเศร้าในสหรัฐฯอีกครั้ง เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมเมืองปาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 17 คน บาดเจ็บ 14 คน

จากเหตุการณ์นี้ทำให้เสียงเรียกร้องเรื่องกฎหมายควบคุมปืนในสหรัฐฯดังขึ้นเรื่อยๆ

ล่าสุด Matt Bevin ผู้ว่าการรัฐเคนทักกีออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านรายการวิทยุ ระบุว่า "ปืนไม่ใช่ปัญหา แต่เรามีปัญหาทางวัฒนธรรมในอเมริกา" เกมที่มีเนื้อหารุนแรงมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์กราดยิงทั้งหลายที่เกิดขึ้นบ่อยในระยะหลัง

Bevin อ้างอิงไปถึงปัจจัยปัญหาอื่นๆ เช่นปัญหาสภาพจิต ผลข้างเคียงจากยา ไปจนถึงสังคมอเมริกันเรื่องความผิดเพี้ยนทางจริยธรรม จนกระทั่งเขาพูดถึงเกมว่ามีส่วนช่วยเฉลิมฉลองวัฒนธรรมแห่งความตาย เขาบอกว่ามีวิดีโอเกมที่ระบุชัดเจนสำหรับผู้ใหญ่ แต่ก็ไม่มีอะไรห้ามเด็กไม่ให้เล่นได้ มันมีเกมที่ให้ผู้เล่นได้คะแนนจากการฆ่าใครสักคนที่นอนร้องขอชีวิต


ภาพจาก Shutterstock โดย guteksk7

เมื่อผู้จัดรายการถาม Bevin ว่าต้องการให้แบนเกมหรือไม่ Bevin บอกต้องกลับไปตั้งคำถามเรื่องคุณค่าของเกม ทำไมเราต้องมีวิดีโอเกมที่มีเนื้อหาส่งเสริมให้ฆ่าคน รวมทั้งเนื้อเพลง หนังด้วย ถามกลับไปยังผู้ผลิตสิ่งเหล่านี้ว่าคุณค่าของสิ่งเหล่านี้คืออะไรนอกเหนือจากสร้างความช็อก ตกใจ มากกว่าให้ความหวัง

ด้านประเด็นปืนที่เป็นที่วิจารณ์กันมาก Bevin บอกปืนไม่ได้เป็นปัญหามากขนาดนั้น (พูดคุยเรื่องปืนตั้งแต่ช่วงแรกของการสัมภาษณ์) เขาบอกว่าตอนที่เรายังเด็ก มีการอวดปืนกันในโรงเรียน แต่ปืนที่ผู้ต้องหาคดีกราดยิงล่าสุดใช้เป็นปืน AR-15 (เพิ่งซื้อได้อย่างถูกกฎหมายเมื่อปี 2017) ซึ่งต่างจากปืนช็อตกัน และปืนลูกซอง.22 Bevin ยังบอกด้วยว่าจำนวนปืนในประเทศไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม จากสถิติของ Congressional Research Service ในปี 2012 ระบุว่าจำนวนปืนต่อประชากรเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปี 1968 ซึ่งเป็นปีที่ Bevin เพิ่งเกิด

ที่มา - Kotaku

Blognone Jobs Premium