สมาคมรถยนต์ไฟฟ้าออสเตรเลียชาร์จ Tesla Model S ด้วยเครื่องปั่นไฟ ยังสิ้นเปลืองน้อยกว่ารถน้ำมัน

by BlackMiracle
21 February 2018 - 01:17

ยังคงมีการถกเถียงกันว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นสะอาดกว่ารถยนต์สันดาปภายในจริงหรือไม่ เพราะไฟฟ้าที่นำมาชาร์จก็อาจมาจากแหล่งที่ไม่เป็นมิตร เช่นถ่านหิน

ล่าสุดสมาคมรถยนต์ไฟฟ้าออสเตรเลีย ร่วมกับคลับคนใช้ Tesla ออสเตรเลียตะวันตกได้ทดลองชาร์จรถยนต์ Tesla Model S P85D ด้วยเครื่องปั่นไฟพลังดีเซล เทียบกับรถ Volvo V40 เครื่องยนต์ดีเซล 2 ลิตรที่เติมน้ำมันชนิดเดียวกัน แล้ววิ่งเป็นระยะทาง 104.6 กิโลเมตรไปพร้อมกัน สภาพอากาศมีแดดออก และการจราจรวิ่งได้ดี

ทีมงานเติมน้ำมันใส่เครื่องปั่นไฟจนเต็ม แล้วปล่อยให้ชาร์จรถ Tesla Model S ไป แล้วจดไว้ว่าใช้น้ำมันไปเท่าใดในการชาร์จ และทางฝั่งรถ Volvo ก็เติมน้ำมันจนเต็มเช่นกัน จากนั้นก็ออกไปวิ่งโดยเปิดแอร์ทั้งสองคัน และฝั่ง Tesla เปิดใช้โหมด Insane ด้วย

พอวิ่งเสร็จก็เติมน้ำมันของ Volvo จนเต็มอีกครั้งเพื่อดูว่าใช้น้ำมันไปเท่าใด และนำมาเทียบกับของ Tesla ที่จดไว้ตอนแรก ผลปรากฎว่าในการวิ่ง 104.6 กิโลเมตร Volvo V40 ใช้น้ำมันไป 4.800 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 21.79 กม./ลิตร ในขณะที่ Tesla ใช้ไป 4.460 ลิตร หรือ 23.45 กม./ลิตร

เจ้าของคลิปได้อธิบายเพิ่มในคอมเมนต์ว่าความเร็วเฉลี่ยตลอดเส้นทางมากกว่า 60 กม./ชม. นิดหน่อย และเส้นทางมีทั้งไฮเวย์และถนนในเมือง ชมคลิปได้ท้ายข่าว (แย่หน่อยตรงที่ความละเอียดแค่ 480p)

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการทดลองของคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ใครมีความเห็นอย่างไรก็ถกกันได้ในคอมเมนต์ด้านล่างครับ

ที่มา - Electrek

Blognone Jobs Premium