Sony เปิดตัวเซ็นเซอร์รับภาพรุ่นใหม่ ความละเอียด 1.46 ล้านพิกเซล เป็น BSI และ global shutter ในตัวเดียว

by BlackMiracle
21 February 2018 - 01:17

Sony เป็นบริษัทที่ได้ชื่อว่าทำเซ็นเซอร์รับภาพของกล้องดิจิทัลได้ดีที่สุดเจ้าหนึ่ง ล่าสุดได้เปิดตัวเซ็นเซอร์รับภาพ CMOS ความละเอียด 1.46 ล้านพิกเซล มีฟีเจอร์ BSI และ global shutter ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าแรกของโลกที่ทำเซ็นเซอร์ที่มีทั้ง BSI และเป็น global shutter ความละเอียดเกิน 1 ล้านพิกเซลได้

สำหรับ BSI หรือ Backside illumination เราคงคุ้นหูกันอยู่แล้วว่าเป็นเทคนิคที่ทำให้ภาพที่ถ่ายสว่างมากขึ้น เหมาะกับการถ่ายภาพในที่แสงน้อย

ปกติเซ็นเซอร์รับภาพทั่วไปเป็นแบบ rolling shutter คือจังหวะที่เซ็นเซอร์เปิดรับภาพจะสแกนจากบนลงล่าง ทำให้เวลาถ่ายภาพที่วัตถุขยับเร็วๆ จะได้ภาพที่ผิดเพี้ยนไปจากความจริง เพราะกว่าเซ็นเซอร์จะสแกนลงไปถึงข้างล่าง วัตถุก็ขยับออกจากที่เดิมไปแล้ว เช่นการถ่ายภาพใบพัดเครื่องบินก็เห็นเป็นภาพที่ไม่ใช่ใบพัด หรือเวลาถ่ายวิดีโอบนรถวิ่งก็จะเห็นวัตถุนอกรถเบี้ยวหรือเอียง เราเรียกอาการนี้ว่า rolling shutter distortion

ภาพโดย Soren Ragsdale (CC BY 2.0)

ในขณะที่เซ็นเซอร์แบบ global shutter จะเก็บภาพทุกพิกเซลทั้งเฟรมพร้อมกัน ณ เวลาที่ถ่ายภาพ ดูภาพตัวอย่างจาก Sony ได้ด้านล่าง สังเกตว่าใบพัดลมไม่มีอาการ rolling shutter distortion เลย

อย่างไรก็ตาม Sony ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะนำเซ็นเซอร์แบบใหม่นี้มาใส่ในกล้องทั่วไปเมื่อใด แต่นี่ก็เป็นอีกก้าวของบริษัทที่แสดงให้เห็นว่ายังเป็นผู้นำตลาดนี้อยู่ โดยเมื่อปี 2016 Sony ครองส่วนแบ่งตลาดเซ็นเซอร์รับภาพถึง 45% ของทั้งโลก

ที่มา - PetaPixel

หากใครอยากทราบเกี่ยวกับเซ็นเซอร์แบบ rolling shutter สามารถดูได้จากวิดีโอนี้ครับ

Blognone Jobs Premium